Nâng cao chất lượng giáo dục
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Nâng cao chất lượng giáo dục
Tăng cường trang thiết bị hiện đại, nâng cao trách nhiệm giáo viên
Chất lượng giáo dục luôn được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đặt lên hàng đầu.
Năm học 2006-2007, ngành đã xây dựng đề án nâng cao chất lượng giáo dục trung học phổ thông (THPT), giai đoạn 2006-2010. Chỉ với 1 năm học chưa thể nói lên được điều gì, nhưng cũng đủ để ngành GD-ĐT tỉnh và các trường rút ra được những kinh nghiệm bổ ích.
* Hiệu trưởng trường THPT Trịnh Hoài Đức (Thuận An) Từ Văn Nhung: Không còn cơ chế xin - cho
Qua thực hiện đề án nâng cao chất lượng giáo dục THPT, cái được nhất theo tôi là không còn cơ chế xin - cho trong thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh. Em nào đủ điểm thì đậu, không đủ thì học lại, như vậy rất công bằng. Đây là một trong những tiền đề có kỷ luật và thể hiện sự nghiêm minh, khách quan. Phụ huynh cũng không còn chạy chọt để xin điểm cho con. Qua đó thể hiện được tính nghiêm túc, chính xác trong thi cử.
* Hiệu trưởng trường THPT Bình An (Dĩ An) Vương Văn Thanh: 3 yếu tố tạo nên chất lượng
Có 3 yếu tố chính tạo nên chất lượng, đó là: Chất lượng đầu vào, chất lượng đội ngũ, chất lượng các điều kiện “đủ”. Chất lượng đầu vào phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của sở và các trường THCS. Chủ trương thi tuyển vào lớp 10 trong toàn tỉnh là đúng, ngành cần tiếp tục nâng đến điểm sàn là điểm chuẩn vào THPT. Đội ngũ giáo viên cần phải đủ, đồng bộ và chất lượng. Số lượng giáo viên cần phải có tỷ lệ nhất định để thay thế giáo viên nghỉ hộ sản, ốm, huy động học tập chuyên môn... Các điều kiện “đủ” tôi muốn nói ở đây là chuẩn cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật (phòng chức năng, thực hành), thư viện, giáo án điện tử, nhiệt tình dạy của thầy và nhiệt tình học của trò. Nếu thư viện được trang bị tốt, đầy đủ, giáo viên - học sinh có nơi nghiên cứu, học tập, như vậy chất lượng sẽ nâng lên. Chúng tôi cũng mong ngành GD-ĐT nên tăng cường trang bị trang thiết bị phục vụ giảng dạy giáo án điện tử. Vì hiện nay trường chỉ có một máy laptop và máy chiếu. Nếu mỗi tổ được trang bị một bộ thì tốt hơn.
* Hiệu trưởng trường THPT Bến Cát Phan Minh Giảng: Thiếu đội ngũ tâm huyết
Mục tiêu của chúng ta là làm sao học sinh tốt nghiệp THPT năm sau cao hơn năm trước, học sinh đậu đại học - cao đẳng nhiều hơn. Hiện nay đội ngũ cơ bản bảo đảm, nhưng vì sao chất lượng không lên? Nguyên nhân chính là do nhận thức của đội ngũ, chúng ta thiếu đội ngũ nhà giáo tâm huyết, có giáo viên còn làm khó học sinh... Muốn xoay chuyển tình thế, chúng ta phải đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng trong đội ngũ.
* Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi (Dĩ An) Hồ Thị Thu Vân: Tăng cường giáo viên dự trữ
Qua 1 năm thực hiện đề án, tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học đã giảm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, dù trường chúng tôi chưa đạt tỷ lệ đề ra, nhưng thấy có chuyển biến và chấp nhận được. Những em rớt tốt nghiệp rơi vào trường hợp học yếu kém.
Theo tôi, đề án còn bất cập ở chỗ, nếu đạt được chỉ tiêu này thì chỉ tiêu khác sẽ không đạt. Cụ thể, khi giáo viên đi học (hiện trường có 5 giáo viên học thạc sĩ) thì những lớp giáo viên này dạy chất lượng chưa “ngon”. Lý do, cứ vài tháng giáo viên đi học, về dạy được vài tháng lại đi học tiếp. Chúng tôi đề nghị ngành tăng cường giáo viên dự trữ để thay thế những giáo viên đang đi học.
* Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) Trần Đình Phú: Bổ sung thêm giáo viên
Khi triển khai thực hiện đề án, trường chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Về cơ sở vật chất, trường chỉ có phòng học, không có phòng dư để tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh. Ngay cả phòng nghỉ giáo viên cũng không có, giờ giải lao giáo viên chỉ biết ngồi ở góc bàn hoặc ghế đá. Về đội ngũ, tôi nghĩ không có trường nào giống như Nguyễn Huệ, giáo viên thiếu trầm trọng. Trường có duy nhất 1 giáo viên Anh văn cấp 3, chúng tôi phải bố trí giáo viên cấp 2 dạy. Giáo viên toán - tin, công nghệ cũng thiếu. Trường chưa có laptop để triển khai dạy giáo án điện tử.
Chất lượng giáo dục luôn được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đặt lên hàng đầu.
Năm học 2006-2007, ngành đã xây dựng đề án nâng cao chất lượng giáo dục trung học phổ thông (THPT), giai đoạn 2006-2010. Chỉ với 1 năm học chưa thể nói lên được điều gì, nhưng cũng đủ để ngành GD-ĐT tỉnh và các trường rút ra được những kinh nghiệm bổ ích.
* Hiệu trưởng trường THPT Trịnh Hoài Đức (Thuận An) Từ Văn Nhung: Không còn cơ chế xin - cho
Qua thực hiện đề án nâng cao chất lượng giáo dục THPT, cái được nhất theo tôi là không còn cơ chế xin - cho trong thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh. Em nào đủ điểm thì đậu, không đủ thì học lại, như vậy rất công bằng. Đây là một trong những tiền đề có kỷ luật và thể hiện sự nghiêm minh, khách quan. Phụ huynh cũng không còn chạy chọt để xin điểm cho con. Qua đó thể hiện được tính nghiêm túc, chính xác trong thi cử.
* Hiệu trưởng trường THPT Bình An (Dĩ An) Vương Văn Thanh: 3 yếu tố tạo nên chất lượng
Có 3 yếu tố chính tạo nên chất lượng, đó là: Chất lượng đầu vào, chất lượng đội ngũ, chất lượng các điều kiện “đủ”. Chất lượng đầu vào phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của sở và các trường THCS. Chủ trương thi tuyển vào lớp 10 trong toàn tỉnh là đúng, ngành cần tiếp tục nâng đến điểm sàn là điểm chuẩn vào THPT. Đội ngũ giáo viên cần phải đủ, đồng bộ và chất lượng. Số lượng giáo viên cần phải có tỷ lệ nhất định để thay thế giáo viên nghỉ hộ sản, ốm, huy động học tập chuyên môn... Các điều kiện “đủ” tôi muốn nói ở đây là chuẩn cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật (phòng chức năng, thực hành), thư viện, giáo án điện tử, nhiệt tình dạy của thầy và nhiệt tình học của trò. Nếu thư viện được trang bị tốt, đầy đủ, giáo viên - học sinh có nơi nghiên cứu, học tập, như vậy chất lượng sẽ nâng lên. Chúng tôi cũng mong ngành GD-ĐT nên tăng cường trang bị trang thiết bị phục vụ giảng dạy giáo án điện tử. Vì hiện nay trường chỉ có một máy laptop và máy chiếu. Nếu mỗi tổ được trang bị một bộ thì tốt hơn.
* Hiệu trưởng trường THPT Bến Cát Phan Minh Giảng: Thiếu đội ngũ tâm huyết
Mục tiêu của chúng ta là làm sao học sinh tốt nghiệp THPT năm sau cao hơn năm trước, học sinh đậu đại học - cao đẳng nhiều hơn. Hiện nay đội ngũ cơ bản bảo đảm, nhưng vì sao chất lượng không lên? Nguyên nhân chính là do nhận thức của đội ngũ, chúng ta thiếu đội ngũ nhà giáo tâm huyết, có giáo viên còn làm khó học sinh... Muốn xoay chuyển tình thế, chúng ta phải đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng trong đội ngũ.
* Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi (Dĩ An) Hồ Thị Thu Vân: Tăng cường giáo viên dự trữ
Qua 1 năm thực hiện đề án, tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học đã giảm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, dù trường chúng tôi chưa đạt tỷ lệ đề ra, nhưng thấy có chuyển biến và chấp nhận được. Những em rớt tốt nghiệp rơi vào trường hợp học yếu kém.
Theo tôi, đề án còn bất cập ở chỗ, nếu đạt được chỉ tiêu này thì chỉ tiêu khác sẽ không đạt. Cụ thể, khi giáo viên đi học (hiện trường có 5 giáo viên học thạc sĩ) thì những lớp giáo viên này dạy chất lượng chưa “ngon”. Lý do, cứ vài tháng giáo viên đi học, về dạy được vài tháng lại đi học tiếp. Chúng tôi đề nghị ngành tăng cường giáo viên dự trữ để thay thế những giáo viên đang đi học.
* Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) Trần Đình Phú: Bổ sung thêm giáo viên
Khi triển khai thực hiện đề án, trường chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Về cơ sở vật chất, trường chỉ có phòng học, không có phòng dư để tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh. Ngay cả phòng nghỉ giáo viên cũng không có, giờ giải lao giáo viên chỉ biết ngồi ở góc bàn hoặc ghế đá. Về đội ngũ, tôi nghĩ không có trường nào giống như Nguyễn Huệ, giáo viên thiếu trầm trọng. Trường có duy nhất 1 giáo viên Anh văn cấp 3, chúng tôi phải bố trí giáo viên cấp 2 dạy. Giáo viên toán - tin, công nghệ cũng thiếu. Trường chưa có laptop để triển khai dạy giáo án điện tử.
HỒNG THÁI (ghi)
tuong_vy_3007- Tổng số bài gửi : 77
Age : 34
Registration date : 16/11/2007
Re: Nâng cao chất lượng giáo dục
Tin này đáng mừng đó mấy bạn. Bài này mình thấy trong báo Bình Dương đó. Chúc mấy bạn Trịnh Hoài Đức học tốt nha, nhất là lớp 12a2 đó nha.Cố lên nha
tuong_vy_3007- Tổng số bài gửi : 77
Age : 34
Registration date : 16/11/2007
Nang cao giao duc
Minh xin gioi thieu minh la ban cua Vy . Minh co nghe Vy ke nhieu ve lop may ban, truong may ban va ca Binh Duong nua. Rat vui lam wen voi cac ban. Nang cao giao duc la mot dieu rat dang mung, nhu vay cac ban se co du dieu kien hoc tap, se hoc ngay cang tot hon. Viet Nam se ngay cang hien dai hoa. Chuc may ban hoc tot nhe
mary- Khách viếng thăm
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|