Những thao tác bảo dưỡng xe hằng ngày
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Những thao tác bảo dưỡng xe hằng ngày
Giữ xe cho sạch sẽ, kiểm tra mức dầu, nhiệt độ nước làm mát, đó là những thao tác đơn giản bất cứ ai cũng có thể thực hiện nhưng lại có thể giúp chiếc xe của bạn an toàn hơn, tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc.
Không cần phải là một thợ máy chuyên nghiệp để giữ cho xe chạy ổn định hằng ngày. Bỏ ra vài giờ mỗi tháng, với đôi ba thao tác đơn giản, bạn có thể tránh được những phiền phức bất ngờ. Kiểm tra xe cũng không đòi hỏi kỹ năng phức tạp hơn việc bạn dọn dẹp nhà cửa.
Giữ xe sạch sẽ
Rửa xe không hề làm ảnh hưởng tới nước sơn mà còn có thể giúp cho nó sáng hơn, bền hơn. Hiện trên thị trường có một số loại dung dịch chuyên dùng rửa xe, không chỉ làm bóng sơn mà còn có tác dụng bảo vệ. Khi sử dụng chỉ cần hòa một ít vào nước và rửa bình thường.
Thường xuyên rửa xe bạn cũng sẽ tìm ra các vấn đề trước khi nó trở nên nghiêm trọng. Chẳng hạn, một vết rạn trên kính chắn gió có thể được hàn lại đơn giản thay vì phải thay toàn bộ kính nếu không phát hiện kịp thời.
Nếu được hút bụi và giặt thường xuyên, thảm chùi chân sẽ bền hơn. Một vài vết nứt nhỏ trên các bề mặt nhựa hoặc giả gỗ có thể dùng keo hàn lại kịp thời trước khi nó kịp toác ra và phải thợ chuyên nghiệp mới có thể giải quyết.
Dầu
Có thể tự kiểm tra mức dầu động cơ một cách dễ dàng.
Cần kiểm tra mức dầu động cơ ít nhất một lần mỗi tháng, đừng chỉ dựa vào đèn báo trên bảng đồng hồ. Dầu có tác dụng bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ. Vì vậy, khi có thể, đậu xe ở chỗ bằng phẳng và kiểm tra mức dầu khi động cơ nguội. Tìm trong sách hướng dẫn để biết được que thăm dầu nằm ở đâu (thông thường móc que được làm bằng nhựa vàng hoặc đỏ dễ gây chú ý). Để kiểm tra, rút que thăm dầu ra lau sạch, sau đó cắm trở lại và rút lên lần nữa. Nếu thấy có một lớp dầu mỏng bám ở khoảng giữa khấc đánh dấu mức thấp nhất và cao nhất (min và max) trên đầu que thăm dầu thì mọi thứ vẫn ổn. Nếu dầu bám ở dưới mức thấp nhất (min), bạn cần châm thêm dầu cho động cơ.
Nắp dầu ở ngay trên động cơ và có in nổi chữ "oil" (dầu), tuy nhiên, nếu không chắc chắn lắm bạn có thể kiểm tra bằng sách hướng dẫn của nhà sản xuất. Trong sách cũng sẽ cho biết loại dầu nào thích hợp với động cơ của xe. Lúc này, chỉ cần châm thêm dầu và kiểm tra cho tới khi đạt yêu cầu.
Lốp
Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp để đảm bảo an toàn trong khi lái xe. Sau khi đánh xe tới một garage, tốt nhất hãy chờ vài phút cho lốp xe nguội trở lại hãy kiểm tra vì khi nóng, áp suất lốp cao hơn thông thường. Áp suất chuẩn cho lốp xe được ghi rõ trong sách hướng dẫn. Lưu ý là áp suất cho lốp trước và sau thường không giống nhau. Nếu áp suất lốp thấp, cần bơm cho đến khi nó đạt mức cần thiết. Nếu lốp quá căng, có thể đơn giản xả bớt bằng cách ấn ti ở trên van hơi.
Kiểm tra độ mòn của gai lốp bằng dụng cụ hoặc quan sát với mắt thường. Nếu áp suất ở mức tiêu chuẩn, gai lốp chưa mòn quá thì cũng chưa đồng nghĩa với việc bạn có thể an tâm khởi hành cho một chuyến đi dài. Một mẩu kim loại, mảnh kính vỡ hay bất kỳ vật thể sắc nhọn nào cũng có thể găm rất lâu trên lốp xe trước khi gây ra những vết rách lớn.
Hệ thống làm mát
Không đủ nước làm mát sẽ làm động cơ nhanh nóng và dẫn đến những tổn hại nghiêm trọng. Kiểm tra bình nước phụ và châm thêm nước làm mát nếu không đạt yêu cầu. Cũng như khi kiểm tra mức dầu, đỗ xe chỗ bằng phẳng, chờ động cơ nguội và kiểm tra xem liệu nước trong bình có đạt mức cực đại hay không.
Nếu thường xuyên phải châm thêm nước làm mát, nhiều khả năng bộ tản nhiệt đã bị rò rỉ, cần phải đem xe đi sửa. Phần lớn các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nước làm mát động cơ xe hơi sau khoảng 24 tháng.
Thế Phong (VnExpress)
Không cần phải là một thợ máy chuyên nghiệp để giữ cho xe chạy ổn định hằng ngày. Bỏ ra vài giờ mỗi tháng, với đôi ba thao tác đơn giản, bạn có thể tránh được những phiền phức bất ngờ. Kiểm tra xe cũng không đòi hỏi kỹ năng phức tạp hơn việc bạn dọn dẹp nhà cửa.
Giữ xe sạch sẽ
Rửa xe không hề làm ảnh hưởng tới nước sơn mà còn có thể giúp cho nó sáng hơn, bền hơn. Hiện trên thị trường có một số loại dung dịch chuyên dùng rửa xe, không chỉ làm bóng sơn mà còn có tác dụng bảo vệ. Khi sử dụng chỉ cần hòa một ít vào nước và rửa bình thường.
Thường xuyên rửa xe bạn cũng sẽ tìm ra các vấn đề trước khi nó trở nên nghiêm trọng. Chẳng hạn, một vết rạn trên kính chắn gió có thể được hàn lại đơn giản thay vì phải thay toàn bộ kính nếu không phát hiện kịp thời.
Nếu được hút bụi và giặt thường xuyên, thảm chùi chân sẽ bền hơn. Một vài vết nứt nhỏ trên các bề mặt nhựa hoặc giả gỗ có thể dùng keo hàn lại kịp thời trước khi nó kịp toác ra và phải thợ chuyên nghiệp mới có thể giải quyết.
Dầu
Có thể tự kiểm tra mức dầu động cơ một cách dễ dàng.
Cần kiểm tra mức dầu động cơ ít nhất một lần mỗi tháng, đừng chỉ dựa vào đèn báo trên bảng đồng hồ. Dầu có tác dụng bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ. Vì vậy, khi có thể, đậu xe ở chỗ bằng phẳng và kiểm tra mức dầu khi động cơ nguội. Tìm trong sách hướng dẫn để biết được que thăm dầu nằm ở đâu (thông thường móc que được làm bằng nhựa vàng hoặc đỏ dễ gây chú ý). Để kiểm tra, rút que thăm dầu ra lau sạch, sau đó cắm trở lại và rút lên lần nữa. Nếu thấy có một lớp dầu mỏng bám ở khoảng giữa khấc đánh dấu mức thấp nhất và cao nhất (min và max) trên đầu que thăm dầu thì mọi thứ vẫn ổn. Nếu dầu bám ở dưới mức thấp nhất (min), bạn cần châm thêm dầu cho động cơ.
Nắp dầu ở ngay trên động cơ và có in nổi chữ "oil" (dầu), tuy nhiên, nếu không chắc chắn lắm bạn có thể kiểm tra bằng sách hướng dẫn của nhà sản xuất. Trong sách cũng sẽ cho biết loại dầu nào thích hợp với động cơ của xe. Lúc này, chỉ cần châm thêm dầu và kiểm tra cho tới khi đạt yêu cầu.
Lốp
Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp để đảm bảo an toàn trong khi lái xe. Sau khi đánh xe tới một garage, tốt nhất hãy chờ vài phút cho lốp xe nguội trở lại hãy kiểm tra vì khi nóng, áp suất lốp cao hơn thông thường. Áp suất chuẩn cho lốp xe được ghi rõ trong sách hướng dẫn. Lưu ý là áp suất cho lốp trước và sau thường không giống nhau. Nếu áp suất lốp thấp, cần bơm cho đến khi nó đạt mức cần thiết. Nếu lốp quá căng, có thể đơn giản xả bớt bằng cách ấn ti ở trên van hơi.
Kiểm tra độ mòn của gai lốp bằng dụng cụ hoặc quan sát với mắt thường. Nếu áp suất ở mức tiêu chuẩn, gai lốp chưa mòn quá thì cũng chưa đồng nghĩa với việc bạn có thể an tâm khởi hành cho một chuyến đi dài. Một mẩu kim loại, mảnh kính vỡ hay bất kỳ vật thể sắc nhọn nào cũng có thể găm rất lâu trên lốp xe trước khi gây ra những vết rách lớn.
Hệ thống làm mát
Không đủ nước làm mát sẽ làm động cơ nhanh nóng và dẫn đến những tổn hại nghiêm trọng. Kiểm tra bình nước phụ và châm thêm nước làm mát nếu không đạt yêu cầu. Cũng như khi kiểm tra mức dầu, đỗ xe chỗ bằng phẳng, chờ động cơ nguội và kiểm tra xem liệu nước trong bình có đạt mức cực đại hay không.
Nếu thường xuyên phải châm thêm nước làm mát, nhiều khả năng bộ tản nhiệt đã bị rò rỉ, cần phải đem xe đi sửa. Phần lớn các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nước làm mát động cơ xe hơi sau khoảng 24 tháng.
Thế Phong (VnExpress)
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|